Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2016

Mọi tội ác rồi sẽ lộ rõ!

Trước sự thật, mọi tội ác sẽ phải lộ rõ.


Theo thời gian và những thông tin lộ thêm ra mỗi ngày, càng ngày càng thấy Formosa không còn là nghi phạm nữa. Gương mặt thủ phạm mỗi ngày một lộ rõ.
Có nhiều người đặt câu hỏi, tại sao vẫn xuất hiện những dòng hoá chất mới, như dòng nước biển đỏ quạch khiến lưới ngư dân sạch như tẩy bằng thuốc tẩy (1), hoặc dòng nước đen bất thường (2). Người ta nói rằng thủ phạm sẽ không ngu để xả thải tiếp khi cả xã hội đang chú ý. Tôi không nghĩ thế.
Phân tâm học thường thức chỉ ra rằng mọi thủ phạm sẽ tìm mọi cách để thủ tiêu chứng cứ. Thủ phạm gây ô nhiễm biển miền Trung sẽ không dừng tay, ngay cả khi mọi con mắt đều hướng tới. Chúng sẽ tìm mọi cách thủ tiêu tang chứng, tiếp tục xả phần nước thải tù đọng trong ống dẫn để phi tang và tẩy sạch hệ thống là một hành động hợp logic và có thể dự đoán trước. Vì vậy những vệt ô nhiễm mới là điều hoàn toàn có thể lý giải.
Một phân tích chuyên môn chỉ ra rằng, nếu đầu tư nhà máy thép công suất 7 triệu tấn, với suất đầu tư 10 tỷ USD (quy mô giai đoạn 1 hiện nay của Formosa) sẽ cần đầu tư hệ thống xử lý thải ít nhất 2 tỷ USD (3). Vậy mà con số Formosa công bố hiện nay chỉ vỏn vẹn 45 tr USD. Họ định loè ai? Không lẽ người Việt Nam quá dốt để không biết đọc những thông tin từ thành quả nghiên cứu của nhân loại? Hay họ nghĩ Việt Nam quá nghèo và ngu đần, để sẽ bị choáng trước con số bèo bọt xử lý thải 45 tr usd cho một nhà máy thép quy mô 10 tỷ usd.
Tôi không nghĩ chính phủ Việt Nam sẽ dám lấp liếm vụ này. Quy mô thảm họa đã diễn ra và cả mối đe dọa trong tương lai quá lớn để lấy thúng úp voi. Cả một dải bờ biển dọc bốn tỉnh đã bị hủy diệt với quy mô 20 hải lý tính từ bờ biển, tầng nước đáy và san hô bị hủy hoại, sẽ cần đến hàng trăm năm để hồi phục (4), đáy biển dọc miền Trung giờ chỉ còn là một nghĩa địa (5). Nếu họ dám cho qua, thì khi nguồn thải công nghiệp khổng lồ ấy vận hành và xả thải quanh năm, hàng nghìn km bờ biển Việt Nam sẽ chết. Khi đó, chế độ sẽ không tồn tại được trước dòng người phẫn nộ.
Thủ phạm cần phải được tìm ra, thay vì trấn an người dân bằng cách ngu đần là quan chức rủ nhau ăn cá (Chỉ có trời mới biết họ ăn loại cá nào, bắt ở đâu) hệ thống chính trị này cần lấy lại niềm tin của người dân bằng cách tìm ra thủ phạm. Tôi tin rằng, cần một án phạt ít nhất 1 tỷ USD để có thể có nguồn lực vãn hồi môi trường, đồng thời để những kẻ đốn mạt ấy không tái phạm.
Từ những giấy phép cấp với các điều kiện vượt ngoài khuôn khổ pháp lý cho Formosa (6), có thể nghi ngờ rất có lý là nhiều quan chức đốn mạt đã ăn ngập miệng trong vụ này. Chúng sẽ đóng vai trò lực cản vì đó là một lũ bất lương không bao giờ biết đến sự tồn vong của xã hội.
Tuy nhiên, mối đe dọa là quá lớn, và chế độ này sẽ bị lật đổ nếu nó không chặn được nguồn gây tàn phá đất nước. Do đó, cá nhân tôi tin rằng chế độ này sẽ hành động. Và trên thực tế, những ngày qua gió đã đổi chiều.
Và hãy nhìn sang TQ. GDP của TQ hiện khoảng 9 nghìn tỷ USD, nhưng để khắc phục các hậu quả môi trường, người ta ước tính TQ sẽ phải bỏ ra không dưới 12 nghìn tỷ USD và cần tới khoảng nửa thế kỷ để môi trường hồi phục. Truy cầu tăng trưởng mà bỏ qua sự bền vững sẽ chỉ đổi lấy diệt vong.
Tài liệu tham khảo:
(1) Vệt nước đỏ xuất hiện ở Quảng Bình, lưới ngư dân sạch như được tẩy bằng hoá chất: http://soha.vn/vet-nuoc-la-mau-o-quang-binh-khong-phai-thuy…
(2) Dòng nước đen bất thường xuất hiện trên biển miền Trung: http://tuoitre.vn/…/xuat-hien-vet-nuoc-sam-kha…/1096378.html
(3) Phân tích kỹ thuật về suất đầu tư cho hệ thống xả thải cho một nhà máy thép quy mô 7 tr tấn: https://www.facebook.com/kien2t/posts/10204919599624648?pnref=story
(4) Cá chết xếp lớp dưới đáy biển và đáy rạng san hô: http://www.tienphong.vn/…/phat-hien-ca-chet-xep-lop-duoi-da…
(5) Nghĩa địa dưới đáy biển, rặng san hô chết hàng loạt: http://soha.vn/thay-gi-duoi-day-bien-sau-tham-hoa-ca-chet-2…
(6) Formosa được cấp giấy phép với những ưu đãi khác thường, vượt ngoài mọi quy định: http://thanhnien.vn/…/ha-tinh-cap-phep-dau-tu-70-nam-cho-fo…
'Vệt nước đen bất thường'
'Và vệt nước đỏ kéo dài khiến lưới ngư dân sạch như được giặt bằng thuốc tẩy.'
LikeShow more reactionsCommentShare

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét