Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2016

Khi chính quyền chỉ tìm kiếm sự đối đầu!!!

Khi chính quyền chỉ tìm kiếm sự đối đầu!!!
Chương trình thời sự VTV1 phát vào 19h ngày 15/05/2016 dành hẳn một thời lượng lớn vào đúng giờ vàng để làm một chuyên mục về các sự kiện xoay quanh các cuộc tuần hành hòa bình và sự kiện ô nhiễm miền Trung (*1). Những thông tin được nêu ra trong chương trình này để lại những góc nhìn thú vị.
Một mặt thì có vẻ chính quyền và thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đọc rất kỹ những khuyến cáo được viết ở trang facebook này: Ông Phúc hùng hồn tuyên bố trên VTV sẽ kiên quyết điều tra bất cứ đối tượng nào, bất cứ tổ chức nào gây tổn hại môi trường. Lời khuyên này được đưa ra ở đây cho ông Phúc đã 16 ngày trước(*2). Là một chính trị gia, phản xạ của ông trước một sự cố nghiêm trọng cấp quốc gia, chậm hơn rất nhiều so với các vị đồng nhiệm trên thế giới. Điểm tích cực, là các ông không phải không chịu nghe.
Mặt khác, trong nỗ lực muốn dựng lên một kẻ thù ảo tưởng, chính phủ vẫn xếp tất cả những trí thức, công dân tiến bộ yêu nước sang phía đối lập theo lối diễn giải quen thuộc: Đó là những đối tượng xấu, kích động lôi kéo chống chính quyền. Sự thiếu thiện chí này cho thấy tư tưởng độc quyền cai trị và độc quyền tư tưởng đã gắn kết quá sâu vào huyết quản của bộ máy chính trị Việt Nam. Họ hầu như không thể chấp nhận hoặc nhìn nhận những ý kiến phản biện ôn hoà của các công dân yêu nước, mà tất cả chỉ đặt lợi ích quốc gia lên tối thượng. Việc mặc định dán nhãn các công dân tiến bộ thành kẻ thù sẽ dẫn đến một kết quả tất yếu: "Trước sau gì chính quyền cũng sẽ phải đối mặt với tình trạng một bên chỉ có chính họ và bên còn lại là toàn bộ người dân", bởi xu hướng văn minh khiến các tư tưởng tiến bộ ngày càng phổ cập sâu rộng trong nhân dân và đây là điều không thể đảo ngược.
Rất khó để trả lời là đến bao giờ thể chế chính trị độc tài này mới chịu nhận ra, thiện chí lắng nghe, hoà giải và hoà bình với những công dân tiến bộ của đất nước sẽ đem lại lợi ích cho tất cả các bên. Và trên hết, nó giúp đất nước bước sang một kỷ nguyên mới nơi các tư tưởng văn minh lên ngôi, đất nước được soi sáng bởi ánh sáng tri thức và sự hoà giải ôn hoà trở thành lối hành xử chuẩn mực giữa người với người trong một đất nước.
Cũng vì vậy mà tôi buộc phải nhấn mạnh lại quan điểm của mình: "Đây là một cuộc đấu tranh lâu dài. Đừng nản lòng. Vì trước sau gì văn minh cũng sẽ chiến thắng" (*3)
Tham khảo:
(*1) Chương trình thời sự giờ vàng VTV1 19h ngày 15/05. Tác giả ẩn danh được điểm danh trên màn hình vào phút 32m43s, tất nhiên được đẩy sang phía "đối tượng xấu", dù chắc chắn các quan chức đọc cẩn thận từng lời phản biện đã được viết với không một lời cảm ơn: http://vtv.vn/video/thoi-su-19h-15-5-2016-134860.htm
(*2) Tham luận "Góp ý với Đảng Cộng Sản" ngày 30/04/2015: https://www.facebook.com/Langlanhtu/posts/10204772149103624
(*3) Cương lĩnh cho cuộc đấu tranh "Vì sự tiến bộ xã hội": https://www.facebook.com/Langlanhtu/posts/10204824521012889

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét