Chủ Nhật, 1 tháng 5, 2016

Họ sẽ còn đông hơn!

Họ sẽ còn đông hơn!
Chỉ cần mức IQ tối thiểu cũng đủ hiểu rằng nếu thực sự nguyên nhân gây ô nhiễm huỷ diệt 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế thời gian qua là nguồn xả thải công nghiệp xuất phát từ Vũng Áng thì việc chính quyền tìm cách bưng bít hoặc o bế cho thủ phạm sẽ chỉ là cách đẩy đất nước này vào hố lửa.
Hiện nay nghi phạm chính là Formosa mới đang trong quá trình chuẩn bị hoạt động, cá đã chết trong phạm vi 4 tỉnh và việc nguồn ô nhiễm kim loại nặng còn tồn dư trong môi trường và gây hại lâu dài cho con người không còn là nguy cơ mà là mối đe doạ hiện hữu. Mức tàn phá sẽ tăng lên theo cấp số nhân khi tổ hợp liên hiệp khổng lồ ấy chính thức vận hành và xả thải quanh năm. Nguồn thải sẽ không còn là vài chục nghìn mà là hàng triệu m3 nước thải mỗi năm, chất thải rắn cũng sẽ là hàng nghìn tấn, còn số khí thải sẽ là con số khó ai đo đếm được. Mùa đông, hải lưu sẽ đưa nguồn nước thải vào sâu phía Nam. Mùa hè, nước thải sẽ chảy ngược ra ngoài Bắc. Miền Trung tất nhiên sẽ chết đầu tiên, còn miền Bắc và miền Nam cũng chết sặc theo từng mùa. Không ở đâu còn an toàn, không ở đâu có thể thoát. Một cuộc "trải thảm" hoàn hảo và trừ khi bỏ xứ mà đi, bằng không chẳng ai có thể tự an ủi rằng "ô nhiễm nó chừa mình ra". Kim loại nặng sẽ nằm lại, tích lại trong sinh vật biển và giết hại con người một cách lâu dài. Hãy cứ hình dung về một thảm hoạ tương tự Minamata, với quy mô tác động lên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam.
Ngày 01/05, đáng ra nhiều người có thể tận hưởng những giờ phút nghỉ ngơi trong kỳ nghỉ lễ hiếm hoi. Nhưng hàng ngàn người đã phải đổ ra đường vì nỗi quan ngại cho sự sống (*). Chẳng ai hô hào chống chính quyền. Thứ duy nhất họ giơ cao là khẩu hiệu "Vì môi trường" - Một tiếng kêu than tuyệt vọng trước nỗi sợ hãi khi không gian sinh tồn của người Việt đang bị triệt hạ và người dân không còn tin chính quyền sẽ bảo vệ mình. Việc họ bị đánh đập và câu lưu hàng loạt như những gì được ghi lại bằng clip và hình ảnh (**) càng là minh chứng cho thấy thực trạng công lý đã bị bào mòn.
Dùng bạo quyền để che đậy một nỗi bất công sẽ chỉ tạo ra một nỗi bất công còn lớn hơn thế nhiều lần. Nếu đây là điều tốt nhất chính quyền có thể làm để "phục vụ" người dân thì xin chúc mừng, các vị đang tìm ra cách đào hố chôn mình một cách hoàn hảo nhất.
Một cách logic là nếu những gì tạo nên sự bất bình của người dân không được giải quyết trong hôm nay thì rồi họ sẽ quay trở lại đường phố vào ngày mai.
Lúc đó, họ sẽ còn đông hơn. Trước sau cũng sẽ đủ đông để không gì có thể chặn lại được.
Tham khảo:
(*) Một người nước ngoài quay lại cảnh dòng người biểu tình rất đông từ tầng cao một khách sạn tại Sài Gòn: https://www.facebook.com/bronson.kaahui.7/videos/1696898370571606/?pnref=story
(**) Nhân viên an ninh đánh đập dữ dội người biểu tình vì môi trường ngày 01/05/2016: https://m.youtube.com/watch?v=01aWn9k_dtE



1 nhận xét:

  1. Tôi không và không bao giờ hy vọng cái ngày như thế sé đến!
    Tuy nhiên sau những gì mà bọn sai nha nô tài chó bệnh cục súc cơ bắp đã quay lưng và đối xử với đồng bào mình như vậy thì có lẽ cái ngày tăm tối ấy đúng là không thể xa hơn được nữa!
    Chưa bao giờ Trần Ích Tắc và Lê Chiêu Thống lại đông và nhiều như bây giờ!
    Ôi Tổ quốc 4000 năm!

    Trả lờiXóa