Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

Câu chuyện sau hội nghị.

Câu chuyện sau hội nghị.

Ngày thứ 3 sau bế mạc hội nghị 14, kết thúc với không khí nặng nề của các đại biểu: Nụ cười hiếm hoi của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và cái cười nhếch miệng nhiều ẩn ý của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Chỉ còn 5 ngày nữa là Đại hội Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ 12 chính thức nhóm họp. Cũng tại đại hội này, người thắng kẻ thua trong ván bài quyền lực gay cấn nhất lịch sử của ĐCS Việt Nam sẽ chính thức lộ diện.

Khác với tất cả các kỳ đại hội quá khứ, với sự phân thắng thua rõ ràng ngay sau vài phiên trù bị. Người ta biết rất rõ từng vị trí trước đại hội nhiều ngày. Lần đại hội này, thậm chí đến tận hôm nay, danh sách ứng viên được đề cử vẫn là bí mật tuyệt đối, có chăng chỉ là những lời đồn đoán không mấy cơ sở.

Tuy nhiên đây cũng là lúc cần tính tới phương án hậu hội nghị và phóng mắt nhìn ra xa. Vì rốt cuộc cuối cùng ai thắng trong canh bạc quyền lực của ĐCS thì những vấn đề đất nước này phải đối mặt vẫn y nguyên:

1. Trung Quốc lâm khó khăn cả về tài chính lẫn thương mại. Nó sẽ hành động khó lường hơn vào năm 2016. Chắc chắn Biển Đông sẽ đầy sóng dữ trong các năm kế tiếp. Sức ép chủ quyền sẽ hết sức nặng nề;

2. Nợ công tới giới hạn 110 tỷ usd, chạm trần 62% GDP;

3. Con số 6,68% tăng GDP năm 2015 là một điểm sáng. Nó củng cố cho nhận định lớn về xu thế: Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn hồi phục sau thời gian dài đình đốn;

4. TPP được hội nghị 14 thông qua là một điềm lành. Ít nhất nó cũng cho thấy bất kể ai là người thắng trong đại hội 12 tới đây thì ít nhất về phương hướng lớn, xu thế dịch chuyển quyền lực về kinh tế, chính trị, đối ngoại của Việt Nam  sẽ ngày càng gần với quỹ đạo của dòng chảy quyền lực Á Châu (Tham khảo https://www.facebook.com/notes/lang-anh/việt-nam-hoa-kỳ-và-sự-dịch-chuyển-quyền-lực-á-châu/10203321422676370 )

5. Ngân sách và nguồn thu tiếp tục là một vấn đề rất lớn. Nó sẽ gây ảnh hưởng lớn đến nhịp điệu tăng trưởng kinh tế nếu chính phủ mới không giải quyết được vấn đề và xoay sang bóp nặn nền kinh tế bằng các sắc thuế phí mới.

Năm yếu tố trên sẽ có ảnh hưởng quyết định tới chính sách lớn của bộ máy cầm quyền Việt Nam bất kể ai lên nắm quyền. Tất nhiên điều đó không có nghĩa là con tàu Việt Nam chỉ đi về một hướng. Và người Việt Nam cần hành động để đảm bảo mũi tàu không quay ngang và chết từ từ trong chiến lược quấn mồi cua Trung Quốc.

Đây sẽ là 5 vấn đề được bàn kỹ trong các thiên Lãng luận kế tiếp, tất nhiên, khi anh có thời gian.

1 nhận xét:

  1. Hay , cô đọng ,sâu sắc sác bén ,tầm nhìn xa . cảm ơn tác giả bài viêt !

    Trả lờiXóa