Thứ Hai, 21 tháng 12, 2015

Câu chuyện cuối năm

Vậy là đã gần hết năm. Theo thống kê của facebook thì năm nay anh up lên mạng trên dưới 30 bài viết. Phân nửa trong số đó anh tạm coi là đáng đọc và có thể xếp vào Lãng luận.
Mỗi khi nhấn vào nút Post để gửi một bài viết lên mạng, anh lại thấy xấu hổ với chính mình. Anh biết đó chỉ là những sản phẩm viết vội, những ý tưởng bất chợt và những quan điểm mà anh muốn chia sẻ với cộng đồng. Chưa có một bài viết nào thực sự được viết trước với bản thảo. Đó chỉ là những mạch tư duy được hình thành nhanh theo từng phím chữ và nhấn send ngay khi kết thúc. Những sản phẩm vội vàng mà đôi khi lỗi chính tả hoặc typing cũng chưa kịp sửa.
Đây là một thói xấu và anh luôn tự hứa với chính mình sẽ không sửa đổi. Chúng ta đang sống trong một xã hội bấp bênh và dù ẩn danh chăng nữa thì ai biết rủi ro lúc nào có thể xảy ra? Nhiều ý tưởng có quá nhiều động chạm, nhất là đến thế lực có thể quyết định sinh mạng và số phận của hàng triệu con người. Dù chỉ là một giải pháp phòng tránh chông chênh, nhưng cách thức anh viết như trên đảm bảo trên toàn bộ các phương tiện cá nhân của anh không bao giờ tồn tại vết tích hoặc bản thảo của bất cứ thứ gì anh đưa lên mạng.
Nhân dịp cuối năm, anh chia sẻ thêm vài nguyên tắc với những người vì lý do đéo nào đó quý mến anh và lặn lội vào tận cái xó này để hành xác chính mình. Đọc toàn những thứ mà chính anh cũng thấy ngán ngẩm và nhức đầu như một thú vui hành xác: Mỗi người đến đây đều có thể có cách diễn giải khác nhau. Cá nhân anh không quan tâm việc các bạn rút ra kết luận gì từ những bài viết khác nhau anh đưa lên net. Có chăng, anh chỉ quan tâm đến tiến trình hình thành cái kết luận ấy. Nói cách khác là anh quan tâm đến cách thức hình thành tư duy của mỗi người, vì nó đảm bảo sự tiến bộ bền vững về tri thức. Cho nên thực sự các bạn đừng quan tâm anh Lãng nghĩ gì, hay ẩn ý điều gì. Chính anh cũng không quan tâm đến điều đó. Các bạn chỉ cần chú trọng vào việc các bạn tiếp nhận các thông tin khác nhau và đưa ra kiến giải của mình. Đó là thứ trọng yếu nhất. Khi mỗi cá nhân có năng lực tư duy độc lập, dù có thể phạm sai lầm trong vài tình huống cụ thể, nhưng về toàn cục trước sau gì họ cũng đạt tiệm cận tới chân lý. Bởi cái anh ghê sợ nhất, là việc con người bị lợi dụng về tư tưởng và biến thành công cụ vô thức phục vụ cho những thế lực khác nhau. Cái đó sẽ kéo lùi tiến trình tiến bộ chung của xã hội. Năng lực tư duy độc lập, chính là lời giải cho mọi vấn đề.
Vài ý tưởng để chúng ta hiểu rõ nhau hơn, bởi trên cái thế giới ảo mênh mông này, việc chúng ta hội ngộ được với nhau ở đây cũng không phải là điều dễ có.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét