Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

Kết thúc!!!



Kết thúc!
Chúc mừng anh Trọng, anh Quang, anh Phúc và chia buồn với vận mệnh Việt Nam.
Mùa đông năm nay lạnh kéo dài.
Mọi việc đành phó cho mệnh trời.........
----------------------------------------
Đây là lý do thực sự anh muốn Dũng cầm quyền. Nhưng thôi, âu cũng là ý trời:
Xã hội Việt Nam gần như không có hy vọng vào một nền độc tài minh bạch và ái quốc. Đơn giản là thể chế và chính quyền hiện nay đã bị phá nát bởi nạn tham nhũng. Bất cứ ai gia nhập guồng máy ấy cũng phải chạy theo quỹ đạo chung hoặc là bị nghiền nát. Cơ hội duy nhất để Việt Nam có một nền độc tài ngay thẳng và ái quốc là những năm 1986, khi đó bộ máy chưa băng hoại, nay thì không còn cơ hội nào hết. Phải nhìn thấu và phải hiểu thực tế.
Sở dĩ anh Lãng cho rằng ông Dũng nắm quyền tốt hơn ông Trọng, vì đơn giản thế này:
1. Mười năm cầm quyền của ông Dũng, chính phủ ngày một suy yếu. Sự kiểm soát của nó đối với xã hội, với nền kinh tế và cả văn hoá ngày một yếu. Một chính phủ yếu có lợi cho xã hội dân sự phát triển trong một nền tảng độc tài. Đó là nguyên nhân thứ nhất.
2. Mười năm ông Dũng cầm quyền, tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm, nền kinh tế xáo trộn mạnh, nhìn từ bề ngoài thì nó yếu đi, nhưng ở một khía cạnh khác thì cũng 10 năm đó mức tích tụ tư bản xã hội nằm ngoài kiểm soát của chính quyền tăng rất mạnh. Có con số minh chứng, ít nhất 50 tỷ usd vàng được nhập ròng về Việt Nam đang nằm trong tay người dân chứ không trong két chính phủ. Cái đó sẽ là nền tảng tốt cho đầu tư tư nhân giai đoạn sau này. Đây là nguyên nhân thứ hai.
3. Mức độ giao lưu về phía phương tây trong 10 năm ông Dũng cầm quyền tăng rất mạnh. U40 ngày nay chỉ nói về Mỹ, Nhật, EU, không ai còn nhắc về TQ. Bản thân ông Dũng thông gia với Việt Kiều Mỹ cũng cho thấy sự cởi mở của ông ta. Không quan chức cộng sản nào khác đã dám làm thế, thậm chí là đến tận bây giờ.
4. Từ cách dùng người và lối giáo điều của ông Trọng, nếu nắm quyền chắc chắn ông ta sẽ siết tự do kinh tế và đẩy mạnh công an trị. Không khó hình dung ông ta sẽ cố noi gương Tập Cận Bình, thanh trừng nội bộ để thâu tóm quyền lực và được tiếng minh quân. Nhưng Tập Cận Bình sẽ đem lại gì cho dân TQ nào? Chính quyền độc tài được củng cố và sẽ kéo dài hơi tồn tại thêm 1, 2 thập niên.
5. Và đây là điều cuối cùng khiến anh Lãng sốt ruột. Việt Nam từng có vô số cơ hội bị chế độ cộng sản phung phí, nhưng cơ hội không phải là vô biên. Kỷ nguyên dân số vàng co kéo lắm cũng chỉ đến 2025 là hết. Còn có 9 năm để thoát bẫy thu nhập TB thấp, để hoặc phát triển hoặc là tụt hậu mãi mãi khi xã hội nặng gánh dần với số người già, mà chưa giàu. Thêm nữa, trong vòng 5 năm, phân chia thế lực Mỹ Trung trong khu vực sẽ an bài, dù bên nào chiếm lợi cũng không còn cơ hội thuận lợi quốc tế để tranh thủ như hiện nay cho Việt Nam.
Ông Dũng cầm quyền, Việt Nam có nhiều cơ hội chuyển biến hoà bình, dù ông ta không muốn vậy.
Lịch sử Việt Nam, vốn đã chẳng có mấy chương được hoà bình......

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét